0914245678

Đường Hùng Vương - phường Hội Hợp - TP. Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc. (Cách ngã 4 Quán Tiên 500m đi về hướng Việt Trì)

trang chủ tin tức xe Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn mới nhất năm 2023

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn mới nhất năm 2023

Người điều khiển hay người ngồi trên ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt nặng theo quy định mới nhất năm 2023.

Thế nào là lỗi không thắt dây an toàn?

Tại Điều 9 VBHN 15/VBHN-VPQH quy định, người ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn ở mọi vị trí được trang bị dây an toàn nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Bất cứ vị trí nào trên xe ô tô được trang bị dây an toàn mà lái xe hoặc hành khách không thắt đều bị phạt.

Không chỉ theo quy định, việc thắt dây an toàn là rất cần thiết theo thiết kế của nhà sản xuất khi sử dụng ô tô, nó sẽ đảm bảo cho người ngồi trên xe không bị di chuyển vị trí ngồi khi xe thay đổi tốc độ đột ngột. Đặc biệt, như tên gọi, dây an toàn sẽ bảo vệ hành khách hàng an toàn hơn và không bị văng ra ngoài trong trường hợp xảy ra va chạm.

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn khi đi ô tô

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn mới nhất năm 2023, CSGT có cần chứng minh bằng hình ảnh? - Ảnh 1.

Lỗi không thắt dây an toàn bị phạt nặng. Ảnh ST.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi không thắt dây an toàn sẽ bị phạt cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường và chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

- Phạt tiền từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Lỗi không thắt dây an toàn có cần hình ảnh không?

Hiện nay, trên các diễn đàn, người dân thường tranh luận về việc lỗi không thắt dây an toàn liệu có cần hình ảnh. Theo đó, pháp luật hiện nay không quy định về việc khi xử phạt lỗi không thắt dây an toàn cần có hình ảnh làm bằng chứng.

Mặc dù vậy, nhiều tài xế thường có hành vi không hợp tác và đòi xem hình ảnh. Vì vậy, lực lượng CSGT hiện nay hầu hết đã trang bị camera, ghi hình lúc xe đang chạy để làm bằng chứng xử phạt để tránh mất thời gian khi xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, khi người điều khiển không thắt dây an toàn sẽ buộc phải lập biên bản theo quy định tại điều 56 VBHN 09/VBHN-VPQH về Luật Xử lý vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính.

Những lỗi không bị lập biên bản trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân và đối với tổ chức là 500.000 đồng, người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

(Theo danviet.vn)